พานิชพล มงคลเจริญ

วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

เครือข่ายพลังภายนอกเสริมพลังตน

ในอดีตผู้ที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่ยกย่องของคนทั้งปวง มักใช้ความรู้ความสามารถเฉพาะตัวที่เหนือและโดดเด่นกว่าผู้อื่นเป็นเครื่องมือในการสร้างความสำเร็จ และผู้คนรอบข้างก็มักให้การยอมรับและชื่นชม ยุคถัดมาผู้ที่จะประสบความสำเร็จได้จะต้องมีทีมงานที่เข้มแข็ง มีสมัครพรรคพวกที่มีเป้าหมายเดียวกัน ทำงานในลักษณะร่วมด้วยช่วยกัน งานนั้นๆก็ประสบความสำเร็จได้


ยุคปัจจุบันถึงแม้ว่าจะมีความสามารถเฉพาะตัวสูง หรืออาจมีทีมงานที่เข็มแข็ง ก็อาจประสบความสำเร็จได้ด้วยความยากลำบาก หรืออาจล้มเหลวได้ แต่ถ้าหากผู้ใดมีมนุษยสัมพันธ์ดี คบหาพูดคุย และสมาคมกับคนได้หลากหลายอาชีพ หลากหลายวงการ ก็จะมีเพื่อนและผู้คนรู้จักมาก ในบางครั้งการทำงานอาจมีปัญหาอุปสรรค์ ก็สามารถพูดคุยขอคำปรึกษา และอาจขอความช่วยเหลือได้ เพราะคนเมื่อรู้จักกันก็เหมือนเป็นญาติกัน ดังคำพระที่ว่า "การรู้จักกันเป็นญาติอย่างหนึ่ง" ดังนั้นผู้คนในสังคมยุคนี้จึงต้องพยายามเข้าร่วมกิจกรรมเครืือข่าย เพื่อหาเพื่อนใหม่ต่างอาชีพ มีแนวความคิดใหม่ๆ เพราะการมีเพื่อนในที่ทำงานเดียวกัน แนวคิดอาจจะน่าเบื่อหน่าย คุยกันก็ต้องระมัดระวังคำพูด ให้ความเห็นได้ไม่เต็มที่ ไม่รู้เป็นพวกใครกันบ้าง และการพูดคุยก็ไม่พ้นปัญหาจากการทำงาน หรือนินทาว่าร้ายหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานในที่ทำงาน


การสร้างเครือข่ายของผู้คนยุคปัจจบัน จึงเป็นกิจกรรมสำคัญที่ให้ประโยชน์หลากหลาย ได้ทั้งความผ่อนคลาย ได้ทั้งความรู้ ได้ทั้งเพื่อน ได้ทั้งความสำเร็จของงาน กิจกรรมการสร้างเครือข่ายจึงนับวันจะทวีจำนวนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรวมกลุ่มในรูปสมาคม ชมรม มูลนิธิ สังคมออนไลน์ต่างๆ  การอบรมหลักสูตรต่างๆ โดยเฉพาะหลักสูตรระดับผู้นำหน่วยงาน หรือแม้แต่การเข้าการเรียนหลังจากทำงานแล้ว โดยเฉพาะในระดับปริญญาโทขึ้นไป ซึ่งจะเห็นว่าบางคนได้ป.โท 2-3 ใบ เพราะความต้องการในการสร้างเครือข่ายนั่นเอง


พลังแห่งเครือข่ายเป็นพลังที่ไม่มีขีดจำกัด สามารถสร้างความสำเร็จในสิ่งที่ตนตั้งใจไว้ได้ แต่เครือข่ายจะมีพลังมากหรือน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองเป็นสำคัญ ความเสียสละ การช่วยเหลือเกื้อกูล และการร่วมมือในหมู่มวลสมาชิกด้วยความจริงใจ จะเป็นกำลังสำคัญที่จะเสริมพลังตนให้แผ่กว้างและทรงพลัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น