พานิชพล มงคลเจริญ

วันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2554

พระครูประชาธรรมนาถ (หลวงพ่อแฉ่ง) เทพเจ้าของชาวราษฎร์นิยม

ความตั้งใจของพระภิกษุรูปหนึ่ง ที่เห็นคุณค่าของการศึกษา หวังให้ลูกหลานและอนุชนรุ่นหลังได้มีโอกาสเรียนหนังสือ และศึกษาหาความรู้ โดยไม่ต้องเดินทางไปเรียนในตัวอำเภอหรือตัวจังหวัด เนื่องจากตำบลราษฎร์นิยม ในสมัยนั้นเป็นจุดที่ห่างไกล และการเดินทางยากลำบาก โดยที่ลักษณะพื้นที่ของจังหวัดนนทบุรีจะมีลักษณะคล้ายหัวช้างชูงวง อำเภอไทรน้อยก็คือส่วนของงวง ปลายงวงก็คือจุดที่ตั้งของตำบลราษฎร์นิยม อันเป็นที่ตั้งของวัดราษฎร์นิยมซึ่งเป็นวัดมอญ สายธรรมยุต โดยมีเขตติดต่อกับ อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดอยุธยา ในสมัยที่ยังไม่มีถนนสายกรุงเทพฯ-สุพรรณบุรี ชาวบ้านก็เดินทางโดยใช้ลำคลองเป็นหลัก
พระครูประชาธรรมนาถ หรือ หลวงพ่อแฉ่งของชาวราษฎร์นิยม ซึ่งบรรดาลูกศิษย์และผู้ที่เคารพนับถือ ต่างเชื่อมั่น และศรัทธาในวัตถุมงคล ที่มีอานุภาพด้านเมตตา แคล้วคลาด โดยเฉพาะยันต์หลวงพ่อแฉ่ง ผู้ใดประสบอุบัติเหตุจะไม่เป็นอันตรายใดๆ ดังนั้นจึงมีลูกศิษย์ลูกหาเดินทางมารับผ้ายันต์ รับวัตถุมงคล และนิมนต์ให้ท่านช่วยเจิมรถให้เป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นขณะที่ท่านอาพาธเป็นเนื้องอก 3 จุดภายในร่า่งกายต้องผ่าตัดออก หมอที่รักษาหลวงพ่อเล่าให้ฟังว่า เมื่อวางยาสลบท่านแล้ว และลงมีดเพื่อผ่าตัด ปรากฏว่ากดมีดอย่างไรก็ไม่เข้า จึงต้องจุดธูปบอกท่านว่าจะมารักษาไม่ได้มาทำอันตราย จึงทำให้การผ่าตัดดำเนินการได้ เมื่อลูกศิษย์เดินทางไปเยี่ยมท่านที่โรงพยาบาลท่านก็บอกทุกคนว่าท่านอายุ 78 แล้ว ปรากฏว่างวดนั้นออก 78 ข้างล่าง ลูกศิษย์ท่านถูกกันถ้วนหน้า และเมื่อท่านกลับมาที่วัดเพื่อพักฟื้น ใครไปเยี่ยมท่าน ท่านก็บอกว่าท่านยังอายุ 78 อยู่ ปรากฏว่างวดนั้นออก 78 ข้างบน คนที่มากราบไหว้ท่านก็ถูกกันอีก


"หลวงพ่อแฉ่ง" ท่านมีแต่ให้และให้ด้วยเมตตา ท่านเป็นพระภิกษุที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมาโดยตลอดตั้งแต่ครั้งบวชเป็นเณร มีความเรียบง่าย ไม่เคยแสดงว่าท่านมีดีอะไร คนใกล้ชิดและลูกศิษย์เท่านั้นที่รู้ แต่ก็เป็นที่น่าเสียดาย ที่ท่านได้ละสังขารจากพวกเราไป ในวันที่ 9 กันยายน 2538 ด้วยอาการสงบ สร้างความเศร้าโศกแก่ลูกศิษย์  ผู้ที่เคารพนับถือ ตลอดจนสาธุชนทั่วไป แต่หากท่านครองสังขารได้ถึงวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557 นี้  ท่านก็จะมีอายุครบ 100 ปี


ความเมตตาของ"หลวงพ่อแฉ่ง"มีให้กับทุกคน แต่สิ่งหนึ่งที่ท่านเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อลูกหลานของท่านอย่างยั่งยืน ก็คือการให้การศึกษา ท่านมีความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะให้เกิดสถานศึกษาตั้งอยู่ใกล้กับวัดราษฎร์นิยม ครบทั้ง 3 ระดับ คือประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา ซึ่งท่านเห็นว่าลูกหลานของท่านไม่ต้องเดินทางไปเรียนไกลๆ เรียนครบทั้ง 3 แห่งทำงานได้เลย จากความมุ่งมั่น และบารมีของ "หลวง พ่อ" ส่งผลให้เกิดโรงเรียนวัดราษฎร์นิยม (อนุบาล-ป.6) โรงเรียนมัธยมวัดราษฎร์นิยม (ม.1-ม.6) วิทยาลัยการอาชีพไทรน้อย (ปวช.-ปวส.) ปัจจุบันยกวิทยะฐานะเป็นวิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี


ความมุ่งมั่นตั้งใจของ "หลวงพ่อแฉ่ง" ดลบันดาลให้เกิดสถานศึกษา 3 ประเภท 3 แห่ง ณ วัดราษฎร์นิยม ได้ตามใจหวัง สมกับสมญานาม "เทพเจ้าของชาวราษฎร์นิยม" ท่านได้กล่าวกับผู้ใกล้ชิดในขณะที่วิทยาลัยการอาชีพไทรน้อย สร้างแล้วเสร็จ "โรงเรียน 3 โรง ของฉันเสร็จแล้ว ตอนนี้ฉันจะเป็นอะไรก็ไม่ห่วง"


ปัจจุบันถึงแม้จะไม่มี "หลวงพ่อแฉ่ง" แล้ว แต่สถานศึกษาทั้ง 3 โรง ก็ยังทำหน้าที่ผลิตผู้คนที่มีคุณภาพสู่สังคม หากนับวันเวลาของการสร้างวิทยาลัยการอาชีพไทรน้อยถึงวันนี้ก็ 18 ปีแล้ว ลูกหลานของ"หลวงพ่อ" ก็ได้ทยอยออกไปรับใช้สังคมไปแล้วเป็นจำนวนมาก น่าชื่นใจแทน "หลวงพ่อ" ที่ท่านได้วางรากฐานอนาคตที่สดใสสร้างความก้าวหน้าให้กับอนุชนรุ่นหลังอย่างไม่จบสิ้น สิ่งที่ "หลวงพ่อ" ได้มอบให้ไว้มีคุณค่ามากเหลือเกิน ลูกหลานทุกคนขอจะจดจำไว้ตลอดไป


ในปี 2557 เป็นวันครบรอบที่ "หลวงพ่อแฉ่ง" 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น