พานิชพล มงคลเจริญ

วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

มงคลแห่งการคบคนและเลือกสถานที่อยู่

"มงคล 38 ประการเป็นเหตุแห่งความสุข ความเจริญรุ่งเรืองของชีวิตมนุษย์" เป็นการตรัสตอบของพระพุทธองค์ต่อเหล่าเทวดาที่ได้ทูลถามว่า "คุณธรรมใดที่ทำให้ชีวิตมนุษย์ประสบความสุขความเจริญรุ่งเรือง"

เพียง 3 มงคล ในมงคล 38 ประการ คือการเลือกคบคน 2 มงคล และการเลือกสถานที่อยู่อาศัย 1 มงคล ก็เป็นมงคลที่เห็นภาพของความเจริญมาสู่ตนแล้ว

มงคลที่ 1 การไม่คบคนพาล การหลีกเลี่ยงไม่คบคนชั่วคนพาล ชีวตก็จะไม่ตกต่ำ และไม่ถูกชักชวนให้ประพฤติชั่วไปด้วย ดั่งคำกล่าวที่ว่า "คบคนเช่นใดก็เป็นคนเช่นนั้น" หรือ "คบคนพาลพาไปหาผิด"

มงคลที่ 2 การคบบัญฑิต การมีเพื่อนเป็นผู้รู้คนดีมีคุณธรรม ย่อมเสริมให้เราคิดแต่สิ่งดีๆ ได้รับความรู้ มีสง่าราศรี ชวนกันประพฤติแต่สิ่งดีๆที่สร้างสรรค์ ชีวิตไม่มีวันตกต่ำ ดังคำกล่าวที่ว่า "คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล"

มงคลที่ 4 การอยู่ในถิ่นอันสมควร สถานที่อยู่ไม่ว่าจะเป็นในเมืองใหญ่ หรือชนบท ก็สามารถอาศัยอยู่ได้อย่างมีความสุข แต่สถานที่นั้นจะต้องเป็นที่อยู่ของคนดี ปราศจากคนพาล มีอาหาร มีสถานพยาบาล มีสถานศึกษา การเดินทางสะดวก เพราะสถานที่อันเป็นมงคลนี้ เมื่ออาศัยอยู่ก็สุขสบายทั้งกายและใจ หากขาดองค์ประกอบที่กล่าวมาแล้วนี้ ความใหญ่โตของที่อยู่ไม่มีความหมาย ดังตำกล่าวที่ว่า "คับที่อยู่ได้แต่คับใจอยู่ยาก"

เพียงมงคล 3 ประการ ใน 38 ประการ หากเราปฏิบัติได้เพียงเท่านี้ ก็ทำให้เราได้เห็นภาพแห่งสุขความเจริญแห่งตนแล้ว และหากเราสามารถประพฤติครบทั้ง 38 ประการ การดำรงชีวิตมนุษย์ตลอดชาตินี้ก็จะพบ แต่ความสุขและความเจริญรุ่งเรืองอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น