พานิชพล มงคลเจริญ

วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553

โปรแกรมศูนย์สำหรับคนหางานและสถานประกอบการที่ต้องการคน

การสมัครงานในอดีตและปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะใช้วิธีประกาศรับสมัคร พร้อมกับแจ้งคุณสมบัติที่ต้องการ ผู้ทีีประสงค์จะสมัครเข้าทำงานก็จะเดินทางไป กรอกใบสมัคร สอบคัดเลือก และกลับไปรอฟังผลที่บ้าน ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีขั้นตอนที่ความยุ่งยาก เสียเวลาทั้งผู้ต้องการทำงาน และผู้ต้องการรับคนเข้าทำงาน นอกจากนั้นสถานประกอบการที่ประสงค์จะรับคนเข้าทำงาน อาจไม่สามารถคัดเลือกผู้สมัครงานที่มีความสามารถอย่างแท้จริงได้ เนื่องจากการประกาศรับสมัครอาจอยู่ในวงจำกัด กลุ่มเป้าหมายอาจได้รับข่าวสารไม่ทั่วถึง ดังนั้นความหลากหลายและจำนวนคนที่เข้ามาให้คัดเลือกอาจมีไม่มาก หรือเป็นผู้สมัครที่ไม่มีคุณสมบัติตามต้องการ

การรับสมัครงานที่ดีขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งก็คือ การจัดวันนัดพบแรงงาน ซึ่งเป็นการนัดหมายจัดกิจกรรม ให้สถานประกอบการที่ต้องการรับคนเข้าทำงาน มีการแสดงผลงาน ความก้าวหน้า และผลิตภัณฑ์ ส่วนผู้ที่ต้องการมีงานทำก็เลือกสถานประกอบการที่ตนสนใจ และสมัครเพื่อให้สถานประกอบการนั้นพิจารณา วิธีนี้ผู้จัดงานจะทำการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า ดังนั้นก็จะทราบข่าวกันได้ในวงกว้าง แต่ก็ต้องมีค่าใช้จ่าย และเสียเวลาทั้งผู้ประกอบการและผู้ต้องการงานทำ

วิวัฒนาการอีกขั้นหนึ่งของการจัดหางาน คือการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีการใช้โปรแกรมบันทึกข้อมูลของสถานประกอบการด้านต่างๆ โดยเฉพาะส่วนที่เป็นรายละเอียดความต้องการรับคนเข้าทำงาน และอีกส่วนหนึ่งก็คือการบันทึกข้อมูลรายละเอียด เช่น วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ ความสามารถพิเศษ และระดับเงินเดือนที่ต้องการ เป็นต้น ดังนั้นทั้งสถานประกอบการ และผู้ต้องการงานทำ ต่างก็สามารถหาข้อมูลของแต่ละฝ่ายได้ และเมื่อสนใจหรือตกลงใจกันได้ ก็สามารถแจ้งผ่านทางโปรแกรมศูนย์กำลังคนนี้ได้ ทำให้ไม่เสียเวลา ไม่มีค่าใช้จ่าย สถานประกอบการก็มีโอกาสเลือกคนได้หลากหลาย และที่มีคุณสมบัติตรงกับความต้องการ ผู้ต้องการมีงานทำก็สามารถเลือกสถานประกอบการที่มีการกำหนดคุณสมบัติตรงกับความสามารถของตนได้เช่นกัน

ปัจจุบันศูนย์กำลังคนนี้ได้ขับเคลื่อนโดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่มีหน่วยย่อยเป็นสถานศึกษาในสังกัด โดยนักเรียน-นักศึกษาของแต่ละสถานศึกษา จะบันทึกข้อมูลและรายละเอียดต่างๆของทุกคนลงในโปรแกรม ขณะเดียวกัน สนง.คณะกรรมการการอาชีวศึกษา ก็จะรวบรวมข้อมูลและรายละเอียดของสถานประกอบการลงในโปรแกรมนี้เช่นกัน แต่เนื่องจากโปรแกรมนี้ต้องมีการปรับข้อมูลอยู่ตลอดเวลา จึงต้องมีการใส่ข้อมูลของสถานศึกษาลงไปในโปรแกรมด้วย เพื่อช่วยตรวจสอบความถูกต้องของผู้ที่ต้องการทำงานและของสถานประกอบการ ศูนย์ดังกล่าวนี้ชื่อว่า "ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา" (www.v-cop.net)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น