พานิชพล มงคลเจริญ

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การต้มน้ำเพื่อสุขภาพและอนุรักษ์พลังงาน

การต้มน้ำร้อนเพื่อใช้ในการชงเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะเป็นกาแฟ น้ำชา หรือ เครื่องดื่มใดๆ กลายเป็นสิ่งจำเป็นทั้งที่บ้าน และที่ทำงาน หากอยู่ที่บ้้านอาจจะใช้กาต้มน้ำใส่น้ำแล้วตั้งเตาแก๊สจนเดือด หรือในกรณีการต้มน้ำในที่ทำงาน ก็มักนิยมใช้กาต้มน้ำอัตโนมัติแบบกด ถึงแม้กาต้มน้ำชนิดนี้จะสามารถตัดการทำงานได้เอง  แต่ก็ทำให้เกิดความสูญเสียและสิ้นเปลืองพลังงานได้แทบทั้งสิ้น

เนื่องจากการใช้กาต้มน้ำเราใช้พลังงานเพื่อต้มน้ำ 1 กา แต่เรามักใช้ประโยชน์จากนำ้ร้อนเพียง 1-2 แก้ว เท่านั้น   แต่หากเราใช้กาต้มน้ำแบบอัตโนมัติที่มีการเสียบปลั๊กไฟอยู่ตลอดเวลา  จะสังเกตุเห็นว่ากาต้มน้ำชนิดนี้จะมีการตัด - และต่อกระแสไฟฟ้าอยู่บ่อยครั้ง ทั้งนี้เนื่องจากความสามารถในการเก็บกักความร้อนอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งเราสามารถทดสอบการเก็บความร้อนของกาได้จากการใช้มือแตะที่ตัวกา หากมีความรู้สึกว่าร้อนก็แสดงว่ากานี้ไม่สามารถเก็บความร้อนได้ดี จึงมีการตัดต่อบ่อยครั้ง และนอกจากนั้นกาต้มน้ำแบบกดในปัจจุบัน ส่วนใหญ่ผู้ผลิตจะลดต้นทุนในการผลิตโดยการทำรูน้ำร้อนไหลออกที่ก้นกา ทำให้ตะกอนที่อยู่ก้นกา สามารถผสมออกมากับน้ำร้อนขณะกดได้ แต่หากเป็นกาต้มน้ำรุ่นเก่า จะมีท่อโลหะจุ่มสูงกว่าก้นกา เป็นท่อนำน้ำร้อนออกจากกา ทำให้ตะกอนไม่สามารถผสมออกมากับน้ำร้อนได้

การใช้พลังงานเฉพาะการต้มน้าเพียงอย่างเดียว ทำให้เราต้องสูญเสียพลังงานไปเพื่อการนี้ปีหนึ่งๆจำนวนมหาศาลโดยเปล่าประโยชน์ทั้งในที่ทำงานและที่บ้าน เนื่องจากการต้มน้ำที่น้ำ 1 กา ใช้น้ำร้อนเพียง 1 แก้ว นั่นเอง ดังนั้นเราจึงหันมาช่วยกันต้มน้ำ 1 แก้ว เพื่อน้ำร้อน 1 แก้ว กัน มาถึงตอนนี้ท่านทั้งหลายคงสงสัยแล้วว่าจะทำได้อย่างไร         วิธีที่เราจะสนองแนวความคิดนี้ได้ก็คือการต้มน้ำโดยใช้ ลวดความร้อนต้มน้ำแบบพกพา  ซึ่งเป็นแบบที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้ โดยจะมีลักษณะเป็น ขดลวด "ฮีตเตอร์" แบบเปลือย หุ้มด้วยฉนวนทนความร้อน และหุ้มด้วยท่อสแตนเลสอีกชั้นหนึ่ง และที่ปลาย "ฮีตเตอร์" จะมีสายไฟต่อกับปลั๊กไฟ เพื่อเสียบใช้งาน  

สำหรับวิธีใช้งานเพียงแต่เราใส่น้ำในถ้วยกาแฟ (ควรเป็นกระเบื้อง) จากนั้นนำส่วนที่เป็นขดลวดความร้อนแช่ลงไปในน้ำ (ควรให้น้ำท่วมส่วนที่เป็น "ฮีตเตอร์") จากนั้นให้เสียบปลั๊กไฟ รอดูจนน้ำเดือด แล้วดึงปลั๊กออกก่อน จากนั้นจึงนำ "ฮีตเตอร์" ออกจากถ้วย แค่นี้เราก็จะได้น้ำร้อนที่สะอาดปราศจากตะกอนใดๆ ด้วยความรวดเร็ว และด้วยความประหยัดเพราะต้มน้ำ 1 แก้ว เพื่อน้ำร้อน 1 แก้ว

หลายท่านอาจจะกลัวอันตรายจากอุปกรณ์ชนิดนี้   แต่หากเราจะพิจารณาให้ดีแล้ว การต้มน้ำแบบนี้ จะมีความปลอดภัยสูง หากเราได้ทำตามลำดับขั้นตอน ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว แต่ต้องระวังอย่าให้เด็กเล่นเด็ดขาด และขณะต้มน้ำควรรอดูจนน้ำเดือดทุกครั้ง เวลาผมเดินทางจะนำติดตัวด้วยเสมอทั้งในและต่างประเทศ โดยการใช้น้ำจากขวดน้ำเทใส่ถ้วยแก้ว และใช้ "ฮีตเตอร์"จุ่มน้ำ และเสียบปลั้ก ใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที น้ำก็เริ่มเดือด และเมื่อน้ำเดือดก็ดึงปลั้กออก และนำ "ฮีตเตอร์" ออกจากถ้วย จัดการชงเครื่องดื่มได้ตามต้องการ ไม่ต้อกลัวตะกอนใดๆที่มากับน้ำ เหมือนกับกาต้มน้ำทั่วไป นอกจากนั้นหากท่านชอบดื่มน้ำอุ่นท่านก็จุ่มเพียงให้น้ำอุ่นก็สามารถทำได้ หลายท่านอาจกล้วว่าจะลืมเสียบปลั๊กทิ้งไว้ ก็สามารถแก้ปัญหาได้โดยเสียบ "ฮีตเตอร์"ที่เครื่องตั้งเวลาต้ดไฟ ซึ่งมีขายในร้านไฟฟ้าทั่วไป

"ฮีตเตอร์" ชนิดนี้ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้กับการแช่ให้อยู่ในน้ำเท่านั้น หากไม่มีน้ำหรือเสียบจนน้ำแห้ง "อีตเตอร์" ชนิดนี้จะทำลายตัวเอง และจะไหม้อยู่ในถ้วยแก้ว ไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ ยกเว้นการใช้งานใกล้กับเชื้อเพลิง

หากทุกคนหันมาใช้ "ฮีตเตอร์" ต้มน้ำแบบพกพา คงจะลดการใช้พลังงานของประเทศได้อย่างมหาศาล เป็นการช่วยลดสภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง สำหรับอุปกรณ์ที่กล่าวมานี้ราคาถูกแสนถูกเพียงอันละ 120 บาทเท่านั้น หาซื้อได้ตามร้อนเครื่องไฟฟ้าแถวคลองถม "หากท่านลองใช้แล้วท่านจะรักมันอย่างแน่นอน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น