พานิชพล มงคลเจริญ

วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

มงคลของการบำรุง และการสงเคราะห์บุคคล

หากเราได้ดูแล บำรุง และสงเคราะห์บุคคลที่ปรากฏอยู่ใน มงคลที่ 11 คือบิดามารดา มงคลที่ 12 คือบุตร มงคลที่ 13 คือภรรยา หรือคู่ชีวิต และมงคลที่ 17 คือ ญาติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมงคล 38 ประการแล้ว ก็ย่อมทำให้ผู้นั้นบังเกิดศิริมงคลและก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองแก่ตนอย่างแน่นอน


มงคลที่ 11 การบำรุงบิดามารดา ผู้ที่เป็นผู้ให้กำเนิดเราในโลกนี้ ก็มีเพียงอยู่ 2 ท่าน เท่านั้น นอกจากท่านจะเป็นผู้ให้กำเนิดเราแล้ว ท่านยังเลี้ยงดู สั่งสอน ส่งเสียให้ร่ำเรียน คอยห่วงใย หากมีฐานะดีก็จะมอบมรดก หรือให้สืบทอดธุรกิจแทนท่าน พระคุณนี้คงไม่มีวันทดแทนหมดสิ้น หากผู้ใดมีความกตัญญูเลี้ยงดู บำรุง บิดามารดา ก็มักจะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง เสมือนมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่ในบ้าน ในทางกลับกันบุตรคนใดที่ไม่เหลียวแล และไม่เลี้ยงดูบิดามารดาก็มักจะมีสภาพตกอับ ทำการสิ่งใดมักไม่ประสบผลและล้มเหลว หากเขาเหล่านั้นมีบุตรบ้าง บุตรของเขาก็ทอดทิ้งและไม่ดูแลเลี้ยงดูเช่นกัน


มงคลที่ 12 การสงเคราะห์บุตร บุตรเป็นผู้ที่เราให้กำเนิด การตั้งใจเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนให้เป็นคนดี ให้มีที่พำนัก ส่งเสริมให้ความรู้ แนะนำอาชีพที่สุจริตและมั่นคงให้ ก็ย่อมจะเป็นสง่าราศรีให้กับวงศ์ตระกูล รวมทั้งบิดามารดาเอง เพราะต้องถือว่าบุตรธิดาคือผู้ที่จะเป็นตัวแทนของเราในอนาคต หากมีบุตรธิดาดีก็เป็นศรีมีหน้ามีตากันทั้งตระกูล


มงคลที่ 13 การสงเคราะห์ภรรยา ภรรยาหรือคู่ชีวิตเป็นผู้ที่เราจะต้องดูแลเอาใจใส่ พยายามถนอมน้ำใจกันช่วยเหลือกัน เพราะภรรยาก็คือผู้ที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา สามารถปรับทุกข์ หารือในปัญหาต่างๆได้ หากเขามีความสุขอยู่สบาย เราก็มีแต่ความสุขทั้งใจและกายเช่นกัน มีตัวอย่างมากมายที่ภรรยาเป็นพลังผลักดันสร้่างให้เกิดความเจริญ และภรรยาก็ถือได้ว่าเป็นศักดิ์เป็นศรีของผู้ที่เป็นสามีอีกด้วย


มงคลที่ 17 การสงเคราะห์ญาติ การสงเคราะห์ญาติพี่น้องก็ถือเป็มงคลแห่งตนเช่นกัน ดังนั้นหากเขาติดขัดมาขอความช่วยเหลือ เราก็ควรให้ความอนุเคราะห์อย่าหลบเลี่ยง ช่วยแก้ปัญหาและหาทางออกให้ หากวันใดเราตกต่ำหรือเกิดปัญหา ญาติพี่น้องเหล่านี้ก็จะช่วยเหลือไม่ทอดทิ้งเราเช่นกัน

การบำรุงบิดามารดา การสงเคราะห์บุตร ภรรยา และญาติ ย่อมเป็นศิริมงคลที่จะเสริมสร้างชีวิตของเราให้พบแต่ความเจริญรุ่งเรือง ทั้งเทพและมนุษย์ย่อมสรรเสริญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น